Deadline Trong Công Việc Là Gì? Deadline Có Thực Sự Quan Trọng?

30/11/2020

Deadline hay còn gọi là: "Hạn chót" là một từ thường dùng để chỉ thời hạn hoàn thành trong công việc hoặc mục tiêu trong cuộc sống của mỗi người, Deadline chính là nguyên nhân tạo ra các áp lực, nhưng chúng lại thực sự quan trọng và cần thiết cho sự vận hành trơn tru của các công ty muốn hoạt động hiệu quả.

Deadline có thực sự quan trọng?

Thông thường chúng ta hay đặt ra deadline vì một trong những lý do sau:

- Để đảm bảo rằng chúng ta hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn. Bởi vì thật dễ dàng để trì hoãn hoặc bỏ quên một nhiệm vụ không có thời gian kết thúc. Đặt ra deadline hay "hạn chót" sẽ giúp bạn tránh được điều này.

- Để khuyến khích công việc được trôi chảy. Việc đặt ra deadline giúp chúng ta hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu chung và để duy trì các dự án phức tạp, có nhiều giai đoạn cần triển khai.

- Để đặt kỳ vọng. Deadline sẽ làm rõ những gì chúng ta dự kiến ​​sẽ đạt được và khi nào hoàn thành. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể kiểm soát công việc của mình, không bị nhầm lẫn.

Deadline có thực sự quan trọng?

Không đạt thời hạn deadline sẽ ảnh hưởng thế nào?

Ngoài những mặt tốt mang lại, deadline lại có thể gây ra ảnh hưởng xấu nếu không hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn đã định. Ở cấp độ cá nhân, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến uy tín bản thân và làm tổn hại đến triển vọng nghề nghiệp của bạn - đặc biệt nếu nó xảy ra nhiều hơn một lần.

Ở cấp độ tổ chức, công ty. Việc bị trễ thời hạn deadline có thể sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty bạn và nó có thể có tác động nghiêm trọng về tài chính nếu sự chậm trễ của bạn gây ra điều khoản phạt trong hợp đồng.

Làm sao để quản lý deadline?

Khi nhận được deadline, rất có thể chúng ta chỉ đơn giản là chấp nhận thời hạn được đưa ra khi chưa lường trước được những vấn đề có thể phát sinh, điều quan trọng là phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đồng ý deadline mà người khác giao cho hoặc có thể đàm phán để gia tăng thêm deadline.

Làm sao để quản lý deadline?

5 yếu tố sau đây sẽ giúp bạn quản lý deadline hiệu quả

1. Đánh giá những yêu cầu: Hiểu được các nhiệm vụ, phân tích cấu trúc công việc, vạch ra những việc phải làm.
2. Xác định nguồn lực: Để đảm bảo bạn có đủ nguồn lực, công cụ để thực hiện thành công công việc. Nếu không đủ nguồn lực, bạn nên đề xuất deadline dài hơn.
3. Dự phòng sự cố: Mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch, vì vậy hãy khôn ngoan khi nghĩ đến những vấn đề tiềm ẩn phát sinh. Ví dụ, bệnh tật, hỏng hóc thiết bị hoặc một dự án khác quan trọng và khẩn cấp bất ngờ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn như thế nào?
4. Lên kế hoạch chi tiết: Bước tiếp theo là tạo một lịch trình chi tiết. Một cách tiếp cận tốt thường là chia các nhiệm vụ thành các thành phần nhỏ và tạo thời hạn cho từng việc.
5. Hạn chế thiệt hại nếu không đạt thời hạn deadline: Mặc dù bạn đã làm việc chăm chỉ và đã lên kế hoạch trước, bạn vẫn có thể bị trễ deadline. Nếu điều này xảy ra, hãy bình tĩnh và cố gắng hết sức để hạn chế thiệt hại. Trong tình huống như vậy, tốt nhất bạn nên nhanh chóng giải quyết vấn đề trước mắt, tìm người trợ giúp bạn, đồng thời thỏa thuận với đối tác và cho phép thời hạn mới.

Tuy nhiên, việc bị trễ deadline có thể có những tác động lớn hơn. Ví dụ: Như chúng ta đã đề cập trước đó, nếu bạn đang làm việc với khách hàng hoặc tổ chức bên ngoài, chậm deadline có thể bị phạt tiền nhưng quan trọng hơn nó sẽ gây hại cho uy tín của bạn. Trong mọi trường hợp, hãy đảm bảo chịu trách nhiệm, tránh bao biện và tập trung vào việc cung cấp bất cứ điều gì bạn có thể làm càng sớm càng tốt.

Tuan Le - BMJob